Những năm tháng đầu đời đời của trẻ là những năm tháng khó khăn nhất đối với các ông bố và bà mẹ, nhưng đây cũng là thời gian có thể gọi là thời gian hạnh phúc nhất, tuyệt vời nhất. Từ những lần đầu bé mỉm cười, những lần bé ngủ cho đến những lần khi ba mẹ nói chuyện bé cựa quậy và cười…. Tất cả đều rất tuyệt vời phải không?

Liệu bạn đã biết trong 6 tháng đầu đời của bé, bé sẽ học hỏi những gì không?

6 tháng tuổi của bé là hàng loạt những thói quen như chạm, nếm mọi thứ trong tầm tay của mình, thời điểm này rất thích hợp cho trẻ tương tác với các trò chơi mang tính kích thích để giúp bé nhanh chóng phát triển trí não. Dưới đây là 5 hoạt động dành cho trẻ 6 tháng tuổi mà bạn có thể làm để vui chơi cùng bé.

1.Kĩ năng vận động

Vận động là kĩ năng mà bé có thể học trong thời gian 6 tháng đầu đời

Em bé có xu hướng phát triển rất nhanh ở độ tuổi này, và dưới đây là danh sách các kĩ năng vận động mà bạn có thể phát triển cho bé khi còn khoảng 6 tháng tuổi:

  • Bạn có thể giúp bé ngồi trên sàn với sự giúp đỡ của đôi tay bạn đỡ sau lưng, sau một thời gian bé có thể tự ngồi mà không cần tới sự giúp đỡ của bất kì ai. Thật là tuyệt vời đúng không nào?
  • Thời điểm này bé rất thích vận động, thích khám phá những thứ mới bên ngoài thay vì nằm mãi trong nôi hay vòng tay của mẹ. Ở giai đoạn này,bé đã có thể tự đẩy mình trên sàn nhà bằng cách nhoai và lăn, bạn có thể giúp bé phát triển điều này
  • Hầu hết trẻ ở thời điểm này đều bắt đầu tập nẫy, một và trẻ nhanh có thể bò. Bạn có thể cùng bé phát triển điều này trong khi chơi với bé.

2.Màu sắc đôi mắt bé

Ở độ tuổi 6 tháng là thời điểm mà đôi mắt của bé có màu sắc cố định trong suốt cuộc đời của bé. Thật ngạc nhiên đúng không?

Đôi mắt bé có ở thời điểm 6 tháng sẽ theo bé suốt quãng đời của bé


  • Khi bé ở độ tuổi 6 tháng, bạn sẽ nhận thấy một điều đôi mắt của bé rất sang và trong. Lúc này là lúc mà đôi mắt bé đẹp hơn bao giờ hết. Nhớ là hãy giữ gìn đôi mắt cho bé thật cẩn thận nhé, và đừng quên hãy lưu lại những khoảnh khắc đẹp đẽ này nhé.
  • Khi bé đang ở độ tuổi từ 1 đến 6 tháng tuổi, đôi mắt của bé sẽ có sự thay đổi màu sắc, và cuối cùng sẽ dừng thay đôi khi bé ở 6 tháng tuôi ( có thể chênh lệch chút).
  • Nếu bé của bạn có một đôi mắt nâu hay đen nháy hoặc có thể là một bé có một đôi mắt trong xanh thì hãy nhớ bé sẽ có màu sắc đôi mắt như vậy trong tương lai.

3.Thời điểm giác quan bé phát triển

6 tháng là thời điểm giác quan bé phát triển


Bé rất thích khám phá môi trường xung quanh và đồ chơi của mình ở thời điểm này.Điều này sẽ kích thích thêm giác quan cho bé. Dưới đây là những gì bạn có thể làm để nâng cao khả năng giác quan cho bé ở độ tuổi này:

  • Cung cấp nhiều loại đồ chơi khác nhau cho bé, đặt biệt là những loại đồ chơi phát triển trí tuệ.
  • Những câu chuyện hay, nhạc cụ cũng là một số ý tưởng rất tuyệt vời để phát triển giác quan cho bé. Đừng cho là bé ở độ tuổi này không hiểu gì, bởi những thứ đó sẽ ảnh hưởng đến tiềm thức của bé chứ không phải về ý thức nên bạn đừng lo rằng bé sẽ không hiểu.
  • Cho bé nghe những bài hát giai điệu vui tươi, nghe các loại nhạc kích thích trí não như nhạc Baroque – Một loại nhạc được các nhà khoa học khuyến khích nên nghe cho cả bà bầu lẫn trẻ nhỏ.
  • Bạn có thể cho bé vào nhà bếp để khám phá các loại mùi vị của các loại gia vị khác nhau, có thể sau này bé của bạn sẽ la một thiên tài đầu bếp đấy.

4.Cho bé tham gia các trò chơi tương tác nhiều hơn.

nên cho bé tham gia các hoạt động vui chơi mang tính kích thích trí não

Khi bé của bạn đang phát triển rất nhanh ở những năm tháng đầu đời, bé nên cần tương tác nhiều hơn với môi trường xung quanh qua các trò chơi. Dưới đây là những hoạt động cho bé 6 tháng tuổi mà bạn có thể tương tác cùng bé:

  • Chơi ú òa
  • Giả làm khuôn mặt ngộ nghĩnh và đáng yêu giúp bé cười
  • Bạn có thể nằm xuống sàn để bé leo lên bụng bạn, điều này giúp bé vận động và phát tiển cơ bắp của mình.
  • Bạn có thể cho bé nhìn thấy mình trong gương để quan sát cử chỉ của chính mình ở trong gương.
  • Đối với nhà nào có bể cá cảnh, điều này rất là tuyệt vời. Bé rất thích ngắm những chú cá đầy màu sắc, vùng với màu sắc của bể các sẽ kích thích bé muốn khám phá thế giới xung quanh hơn.

5.Phát triển khả năng ngôn ngữ

6 tháng tuổi là bé đã có thể bắt đầu phát triển khả năng ngôn ngữ, vì vậy hãy giúp bé phát triển điều này.Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ:

  • Nói chuyện với bé nhiều hơn. Công việc này rất quan trọng và cần thiết. Đã có những trường hợp một gia đình đã áp dụng phương pháp này và kết quả gia đình đó có 5 người con thì ít nhất 4 trong 5 người con đó đã đều vào các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới như Oxford, Yale… khi mới chỉ còn ở độ tuổi học sinh lớp 6.
  • Giải thích một số hoạt động mà bạn đang làm như nấu ăn, háy ăn uống cho bé nghe
  • Đọc truyện tranh hay truyện cổ tích cho bé nghe, và đừng quên thêm vào đó những cử chỉ và hành động cho sinh động nhé.
  • Mua những tấm thẻ có những hình ảnh về con vật, hay đồ vật giúp bé khám phá.

Phía trên là 5 hoạt động bạn có thể cùng bé phát triển khi bé ở độ tuổi 6 tháng tuổi. Hãy giúp bé khám phá thế giới xung quanh qua đôi mắt  và những hoạt động vui chơi cùng bé nhé. CHắc chắn đó sẽ là những hoạt động ý nghĩa trong đời của bé và của bạn đó.

Hãy để lại những ý kiến đóng góp cho mình về bài viết nếu có gì thiếu sót hay những ai muốn có bài viết nào muốn chia sẻ xin hãy gửi về địa chỉ: mangthaiembe.@gmail.com . Chúng tôi xin chân thành cảm ơn !

Post a Comment

Powered by Blogger.