Các biện pháp phòng ngừa bệnh thiếu máu

Để ngăn ngừa bệnh thiếu máu trong thời kì mang thai, bạn cần phải bổ sung đủ chất sắt cho cơ thể.Khi mang thai nhu cầu về máu của cơ thể cũng tăng theo, kéo theo đó là lượng sắt và vitamin cần cho cơ thể cũng tăng theo. Nếu không cung cấp đủ lượng máu cho cơ thể sẽ khiến hệ miễn dịch kém, dẫn đến người mang thai dễ ốm hay cảm cúm...


Vitamin C giúp cơ thể dễ hấp thu chất sắt giúp cơ thể tránh thiếu máu khi mang thai


  • Bạn có thể bắt đầu một ngày mới với một bữa ăn sáng lành mạnh, tăng cường sắt bằng ngũ cốc và một ly nước cam.
  • Ngoài ra chế độ ăn uống của bạn cũng nên bao gồm 3 phần thịt nạc, thịt gia cầm, cá, rau xanh, một số loại  hạt và quả như đỗ…đây là những thực phẩm giàu chất sắt tốt cho thai phụ. Tuy nhiên để cơ thể dễ hấp thụ chất sắt, bạn cần cung cấp cho cơ thể đủ lượng vitamin C, bao gồm các loại thực phẩm như cà chua, wiki, trái cây hay nước ép trái cây và sử dụng một cách đều đặn vào chế độ ăn uống của bạn.
  • Ngoài chế độ ăn như trên, cũng nên đi gặp bác sĩ dinh dưỡng để tư vấn về chế độ ăn uống sao cho hợp lý nhất đối với từng người để có kế hoạch chăm sóc thai nhi cho phù hợp.

Một số cách điều trị tình trạng thiếu sắt trong thai kỳ

Thiếu sắt là một trong số những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu thời gian mang thai, do đó để tránh tình trạng bị thiếu máu trong thai kỳ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhất là chất sắt. Dưới đây là một số cách để ngăn chặn thiếu máu trong thai kỳ:

Trong cá có nhiều chất sắt giúp giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai


  • Thông thường, nguyên nhân dẫn đến thiếu máu là do thiếu sắt hoặc folate, các bác sĩ có thể kê toa cho bạn vài chất bổ sung. Để cải thiện vấn đề này nên tập chung cải thiện bữa ăn sao cho khoa học và hợp lý, bổ sung các thực phẩm giàu sắt như thịt và trứng…
  • Ngoài ra cũng cần bổ sung thêm các món ăn có chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin B12, điều này bạn chỉ cần đến gặp bác sĩ tư vấn dinh dưỡng sẽ có thể giúp bạn giải quyết rất tốt điều này.
  • Thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn, vì vậy nếu có thể hãy thường xuyên bổ xung các chất có chứa nhiều vitamin C trong bữa ăn hằng ngày như cà chua hay các món canh chua…Ngoài ra có thể bổ sung nước ép cam hoặc chanh, món salad tráng miệng nếu bạn cảm thấy hợp khẩu vị với mình.
  • Đối với những người bị thiếu máu nặng cần phải đi truyền máu khi mức độ máu ở mức 7 mg/dl.
  • Dùng nhiều thực phẩm chứa nhiều sắt như :  Ngũ cốc, bánh mì, đậu, gan ( nhưng chỉ lượng nhỏ gan động vật sạch), đậu hũ, cá, hoa quả và các loại đỗ…
  • Dùng thực phẩm giàu vitamin C vì nó hỗ trợ có thể hấp thu sắt tốt hơn, một số loại thực phẩm như : cam, chanh,dâu tây và bông cải xanh…
  • Tránh dùng các thực phẩm và đồ uống chứa cafrine như cà phê, trà hay nước ngọt có gas.
  • Củ cải đường và nước táo ép là một lựa chọn tuyệt vời đối với những ai có điều kiện, bạn có thể trộn nước táo ép với củ cải đường cho ngon miệng.
  • Ăn chuối chín, mật ong để làm tăng lượng hemoglobin cho cơ thể của bạn nhé
  • Rễ cây bồ công anh, rau rền cũng là những thực phẩm chứa nhiều chất sắt mà lại dễ tìm, bạn có thể ra chợ mua. Ăn rau rền còn giúp cơ thể thanh mát hơn đấy.

Mang thai là một tin vui đối với nhiều gia đình nhưng đồng thời cũng là sự lo lắng của những bậc cha mẹ. Tuy nhiên đừng để căn bệnh thiếu máu thai kỳ làm ảnh hưởng đến tâm trạng của thai phụ. Đừng lo lắng nếu bạn bị thiếu máu nhẹ, đó là điều bình thường trong thời gian mang thai, chỉ cần bạn áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ và phù hợp thì sẽ có thể cải thiện được tình trạng này.Để cẩn thận hơn bạn nên đi khám bác sĩ nếu cảm thấy mình có những biểu hiện về bệnh thiếu máu này. 

Chúc các bà mẹ luôn khỏe mạnh và nếu có ý kiến đóng góp gì thì đừng quên comment bên dưới nhé.
Nếu thấy bài viết này hay và hữu ích thì đừng quên like và share nhé !

Post a Comment

Powered by Blogger.