Tìm hiểu về bệnh thiếu máu khi mang thai

Bạn đang mang thai hay bạn là người chuẩn bi mang thai? Nếu là vậy thì bạn nên chuẩn bị sẵn sang cho một số vấn đề không mong muốn như suy nhược cơ thể và buồn ngủ kéo dài trong một vài tháng tới. Bởi đây là những dấu hiệu khởi đầu cho thời kì mang thai, nguyên nhân có thể do thiếu máu.
Tất cả những gì mà bạn cần phái làm đó là hãy nghỉ ngời và điều trị một cách hợp lý.

Thiếu máu thườn xảy ra đối với các bà mẹ mang thai


Việc thiếu hemoglobin trong máu có thể gây hại cho thai nhi, nó dẫn đến trường hợp không cung cấp đủ oxi cho thai nhi, ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi trong tử cung của người mẹ. Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm về bệnh thiếu máu thời kì mang thai và cách khắc phục nhé.


1. Thiếu máu là gì?

Theo từ điển y khoa,thiếu máu xẩy ra khi mức độ huyết sắc tố lưu hành của một người nào đó thấp hơn mức độ của một người khoẻ mạnh cùng giới, cùng tuổi, cùng một môi trường sống. Bởi vậy, thực chất thiếu máu là sự thiếu hụt lượng huyết sắc tố trong máu lưu hành. Số lượng hồng cầu và hematocrit là một chỉ số phản ánh không trung thành của thiếu máu vì nồng độ huyết sắc tố trung bình của mỗi hồng cầu, thể tích trung bình của hồng cầu dễ thay đổi theo tính chất thiếu máu và do những tác động của những yếu tố khác, ví dụ: tình trạng cô đặc máu (trong mất nước do ỉa lỏng, nôn, bỏng), hoặc máu bị hoà loãng...

Thiếu sắt, thiếu vitamin là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu máu khi mang thai


Thiếu máu nhẹ thường phổ biến ở phụ nữ, nhất là các bà mẹ mang thai. Thiếu máu có thể dẫn đến việc sinh non, sinh con nhẹ cân hoặc em bé sau khi sinh  sẽ bị thiếu máu, nghiêm trọng hơn có thể bị trầm cảm sau khi sinh. Đôi khi, thiếu máu cũng còn dẫn đến việc bé sẽ bị chậm phát triển trí tuệ và thể chất hay có thể bị thiếu máu từ người mẹ truyền sang.

Dưới đây là một số thông tin về bệnh thiếu máu mà bạn cần biết đế đối phó trong thời kì mang thai:
Các loại thiếu máu:


  • Thiếu máu có nhiều loại, tuy nhiên dưới đây sẽ chỉ đề cập tới 3 loại thiếu máu phổ biến nhất hiện nay:
  • Thiếu máu do thiếu sắt: Thiếu máu dạng này là hình thức phổ biến thường gặp ở các bà mẹ khi mang thai hiện nay. Thiếu máu kiểu này xảy ra khi  cơ thể không đủ lượng sắt để sản xuất đủ hemoglobin. Kết quả là dẫn tới tình trạng khó thở, mệt mỏi cơ thể kéo dài.
  • Thiếu máu do thiếu Folate: axit folic hay còn gọi là folic là một loại vitamin B có trong nhiều loại thực phẩm với liều lượng nhỏ.Nó đóng vai trò rất quan trọng  trong sự phát triển của thai nhi  khỏe mạnh cũng như đóng vai trò trong sự hình thành của tủy sống và não của bé. Thiếu hụt folic dẫn đến thiếu máu hồng cầu và dẫn đến một số dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống hay trẻ sinh nhẹ câng.
  • Thiếu vitamin B12 dẫn đến thiếu máu: Thiếu vitamin B12 dẫn đến hình thành kém các tế bào máu, thiếu hụt lượng vitamin B12 này thường dẫn đến tình trạng sinh non.

2. Nguyên nhân thiếu máu trong thời kì thai kỳ

Dưới đây là một số nguyên nhân chính dẫn đến thiếu máu trong thời kì thai phụ, các ông bố và bà mẹ nên đọc và tham khảo nhé:


  • Haemodilution là yếu tố gây bệnh chính đằng sau sự phổ biến của bệnh thiếu máu trong thai kỳ. Nó xảy ra physiologically- thể tích huyết tương của máu tăng lên dẫn đến số lượng thấp của hematocrit và hạ natri máu. Điều này có thể dẫn đến hạ huyết tương hemoglobin concentration. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu thông thường ở thời kì mang thai em bé.
  • Một nguyên nhân khác dẫn đến thiếu máu thai kì đó chính là do chế độ ăn uống chưa hợp lý. Có thể là đồ ăn thiếu sắt và các chất dinh dưỡng khác và không có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.
  • Mất máu, thiếu máu do bệnh trĩ, viêm loét dạ dầy, cháy máu hoặc bị nhiễm giun móc có thể làm giảm nồng độ của hemoglobin.
  • Những phụ nữ mang thai nhưng có dòng kinh nguyệt nặng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu.
  • Nếu như khoảng cách giữa hai lần mang thai quá gần nhau cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu thai phụ.
  • Một nguyên nhân khác cũng có thể gặp phải đó là do đa thai, nghĩa là sinh đôi hoặc sinh ba.


Để giữ cho thai nhi phát triển khỏe mạnh thì người mẹ mang thai nên ăn uống đầy đủ, nhất là không nên bỏ bữa ăn sang. Ăn sang có thể giúp chống lại bệnh thiếu máu hiệu quả.

( Phần tiếp theo sẽ là các triệu chứng của bệnh thiếu máu khi mang thai )

Post a Comment

Powered by Blogger.